[Thực hành] Bài tập Photoshop CS6 từ căn bản đến nâng cao

Bài tập Photoshop CS6 từ căn bản đến nâng tầm giúp bạn thông thạo mọi công cụ thi công trong môi trường Photoshop. Từ đó có thể phác thảo, biên tập đặt cho ra đời những bức ảnh tuyệt đẹp theo phong cách của riêng mình. Quan trọng hơn là tự tay thiết kế được giao diện web, poster, banner theo đẳng cấp “đẹp” và “lạ”. Vậy quy trình học cho người thế hệ mở màn tư căn bản lên sẽ được bài trí như thế nào?

A. Học Photoshop căn bản từ khái niệm

một. Phần mềm Photoshop

Adobe Photoshop (photoshop) là một phần mềm chỉnh sửa đồ họa được phát triển bởi Adobe Systems ra đời vào năm 1988 trên hệ máy Macintosh. Photoshop được đánh giá là phần mềm dẫn đầu thị trường về sửa ảnh bitmap và nó cũng được coi là chuẩn cho các lĩnh vực liên quan tới chỉnh sửa image. Từ phiên bản Photoshop 7.0 ra đời năm 2002, Photoshop đã làm lên một cuộc cách mạng về ảnh bitmap. Cho tới nay thì phiên bản mới nhất đang là Adobe Photoshop CC.

Ngoài tài năng chính là biên tập ảnh cho các ấn phẩm, Photoshop còn được tận dụng vào các hoạt động như thiết kế trang web, vẽ các loại tranh (matte painting và rất nhiều chuyên mục khác), vẽ texture cho các chương trình 3D… gần như mọi hoạt động liên quan đến ảnh bitmap.

bởi vì có cùng nhà tăng trưởng nên Adobe Photoshop có khả năng tương thích với hầu hết các chương trình đồ họa khác của Adobe như là Adobe Illustrator, Adobe Premiere, After After Effects và Adobe Encore.

Chính do có nhiều công dụng vượt trội cho nên việc thông thạo ứng dụng này được xem là mơ ước của rất nhiều người trong giới thiết kế, hình ảnh. Vậy lộ trình tự học Photoshop căn bản sẽ diễn ra như vậy nào và có bao nhiêu công cụ cơ bản cần nắm được trước tiên? Với khám phá nội dung này ở phần tiếp theo của bài báo.

Bài tập Photoshop CS6

khám phá lộ trình tự học Photoshop cơ bản

2. Học Photoshop căn bản với các yếu tố:

a. Line (Đường):

Line là nguồn gốc của tất cả các đường nét và hình dạng trong Photoshop. Ví dụ những đường thẳng (straight line) gợi lên sự gọn ghẽ, đường lượn sóng (curved line) phát hành chuyển động và các đường cong vắt (zigzag line) thông thường khơi gợi sự căng thẳng hoặc hứng thú.

ngoài ra, lúc nhóm các dòng lại thì chúng sẽ có sự kết nối và có trật tự cho toàn cục. Do thế, chúng sẽ được dùng đặt làm bối cảnh hay khung cho bố cục và các góc cạnh, đường nét, thậm chí là các cụ thể.Bạn nên tập rất nhiều các bài tập photoshop căn bản có liên quan tới line để nhanh nắm được phương pháp hoạt động của nó.

b. Kích cỡ:

Scale là kích cỡ, là tỷ trọng của mọi yếu tố trong 1 phiên bản lên ý tưởng. Chúng giúp các nhân tố khác nhau có sự tương phản về kích thước, tạo ra “sự phân cấp thị giác”, chia tỉ lệ, giúp người xem tập trung vào một vài chi tiết cụ thể nào đó.

Scale còn có hiệu quả lớn nhất là tạo sự thống nhất, logic cho cấu trúc. Nó chính là nguồn gốc cho rất nhiều tỉ lệ cần thiết sau này của các mẫu thiết kế!

c. Màu sắc

một bài tập photoshop căn bản đẹp không thể bỏ qua nhân tố về màu sắc. Khi học Photoshop thì you cần phải nắm được các thuật ngữ, ý nghĩa, cách bố trí và phối màu, thậm chí là phải nằm lòng về xu hướng màu sắc trong từng giai đoạn.

Bài tập Photoshop CS6

khi học Photoshop, cần nắm được các thuật ngữ, ý nghĩa, cách sắp xếp và phối màu

Trong đó, cho nên tìm hiểu cơ bản về qui định mà màu sắc có thể tổn hại đến tâm lý con người. 6 Cách phối màu trong Photoshop: đơn sắc, đối xứng, hệt nhau, tam giác đều, hình chữ nhật, đối xứng hai bên. Khi đó, bạn mới có thể vận dụng đúng, đủ vào mẫu design của mình đặt sản xuất sự tuyệt vời cho các cụ thể.

d. Font chữ

Typography được xem là 1 trong các “anh cả” của cả phiên bản phác thảo. Mẫu ảnh có thể thay đổi hoàn toàn nếu you chọn một cỡ chữ, kiểu chữ khác ảnh gốc. Ngoài điều đó thì bạn còn có thể điều chỉnh các yếu tố liên quan tới chữ cái như là độ tương phản, đổ bóng, bài trí vị trí, hình dạng xuất hiện của loạt chữ này,…Tất cả đều có thể mang lại những trải nghiệm thị giác khác nhau đối cùng người nhìn.

Các thành phần trong Typography chính là: Font và Typeface (Kiểu chữ), Size (kích thước), Kerning (khoảng cách giữa 2 chữ cái), Leading (khoảng cách giữa các dòng – theo chiều dọc), Tracking ( khoảng cách của các chữ cái – theo chiều ngang)

e. Hoạ tiết (Pattern)

Pattern là sự lặp lại của các nguyên tố hình học, biểu tượng, hình vẽ và được phần mềm thông thường xuyên khi học photoshop. Bằng việc làm theo một quy luật có sẵn, Pattern giúp việc chỉnh sửa ảnh trở nên lôi cuốn, rất nhiều chi tiết và có điểm nhấn hơn. Pattern rất được giới designer ưa chuộng, đặc biệt là đối với các mẫu lên ý tưởng bao bì vật phẩm, logo hoặc trang web.

Sau lúc nắm được những nhân tố căn bản nhất trong Photoshop, you có thể thi công học từng bước theo trình độ từ thấp tới cao.

B. Chỉ dẫn học Photoshop cs6 căn bản

Trong mục này, chúng mình sẽ cung ứng các hướng dẫn Photoshop cs6 (các tutorials học Photoshop cơ bản).

Bài tập Photoshop CS6

hướng dẫn dùng Photoshop CS6 căn bản trong design

Bài 01: 05 công cụ cơ bản nhất khi học Photoshop

– Layers

– Selection Tool

– Cách sử dụng quick selection tool trong Photoshop

– Điều chỉnh chất lượng ảnh

– Blending Mode

– Đảo vùng chọn trong Photoshop

Bài 02: Các dụng cụ khó hơn lúc học Photoshop

Các dụng cụ khác cần phải học bao gồm: Layer mask; Clipping mask; Pen tool. Khi học về các dụng cụ này thì bạn cần biết được cách sử dụng pen tool đặt vẽ đường thẳng, đường cong trong ứng dụng Photoshop CS6.

Bài 03: Nền design

Việc sử dụng image làm nền tương đối thường dùng trong thiết kế Photoshop. Thế nhưng, hầu hết chúng đều bị rối mắt, bố cục không hài hòa. Dưới đây là 04 cách sử dụng image làm nền trong thiết kế hiệu quả cho bạn:

– sử dụng khoảng trống: Việc di chuyển sang xung quanh, crop các góc khác biệt có thể phát hành được 1 vùng trống để chèn đối tượng nội dung lên image.

– Làm nhoè hình ảnh: Việc làm nhoè ảnh giúp phần text của bạn trở nên nổi bật và rõ ràng hơn. You có thể dùng dụng cụ Blur.

– đổi mới độ trong của ảnh: Việc này giúp tạo khoảng trống ảo, đồng thời làm tăng sự tương phản để phần chữ trở nên nổi bật. You có thể tạo lớp nền bằng cách phối hợp các lớp gồm 1 hình khối màu đặc sắc với 1 bức ảnh trong, màu chủ đạo trung tính.

– Tối ưu chồng lớp: 1 bức ảnh nền sặc sỡ có thể tạo sự lưu ý nhưng mà cũng khiến cho phần text của bức ảnh gây rối mắt. Để khắc phục điều này, bạn cần có một layer hình khối nằm giữa phần text và nền để tạo sự rõ ràng.

Bài 04: Vẽ đường thẳng trong Photoshop

Muốn vẽ đường cơ bản trong Photoshop một cách chính xác không quá khó. Các thao tác để thực hiện như sau:

Bước 1: Tạo Layer thế hệ trong Photoshop: Nhấn tổ hợp 3 phím Ctrl + Shift + N.

Bước 2: Chọn công cụ Line Tool.

Bước 3: Thiết lập line vẽ: Chọn màu viền, kích cỡ và định dạng của đường thẳng trong Photoshop.

Bước 4: Vẽ đường thẳng trong Photoshop: Kéo chuột từ điểm mở màn đến điểm kết thúc của đường thẳng cần vẽ rồi thả tay.

Bước 5: Di chuyển đường thẳng: Vào Layer vừa tạo rồi chọn dụng cụ Move Tool. Dùng chuột di chuyển đường thẳng tới địa điểm mong muốn.

Bài 5: Cách thái ghép ảnh trong Photoshop cs6

Bước 1: chuẩn bị 2 bức ảnh muốn thái và ghép, mở cả 2 trong Photoshop.

Bước 2: Chọn khí cụ Magnetic Lasso Tool (L).

Chấm 1 điểm bất kỳ ở viền đối tượng rồi rê chuột đi theo đường viền, khí cụ sẽ tự bắt hình giúp you. Nếu dụng cụ bắt sai điểm chỉ cần nhấn “Backspace” và chấm lại cho đúng điểm. Khi thấy có một khoảng chọn bao toàn cục đối tượng muốn cắt là được.

Bước 3: Nhấn V đặt chọn khí cụ Move, kéo đối tượng sang phông nền mới. Hoặc đơn giản you chỉ cần chọn đối tượng, nhấn Ctrl + C để copy, sang bên background mới nhấn Ctrl + V để paste.

Bước 4: đổi mới kích thước hay lật đối tượng bằng cách chọn Edit >> Transform.

Scale: thay đổi kích thước

Rotate: Xoay

Flip: Lật hình

để thay đổi hiệu ứng độ sáng và màu sắc, chọn hình ảnh >> Adjustments >> Brightness/Contrast… và Hue/Saturation… Hãy tùy chỉnh thật chú ý bước này để đối tượng trở nên chân thực và thích hợp hơn với nền.

Bước 5: Xóa các phần còn thừa. Như các bạn thấy thì trong đối tượng vẫn còn 1 số mảng bị thừa và chúng ta cần xóa nó đi để đối tượng được thích hợp với nền.

Chọn chỗ trống bằng khí cụ Magnetic Lasso Tool như ở bước 2 >> Click chuột phải, chọn Fill… >> Chọn Color… hút màu từ background với Eyedrop >> OK.

Bước 6: lúc có 1 bức ảnh như ý, you xuất phiên bản như là sau: Chọn File >> Save As…

Bài tập Photoshop CS6

lúc có được ảnh như ý, chọn File >> Save As đặt ghi lại

Sau khi thông thạo các kiến thức, khí cụ cơ bản thì bạn tiếp tục học lên cao với trình độ khó hơn.

C. Chỉ dẫn học Photoshop CS6 nâng tầm

Sau những nền tảng học Photoshop căn bản, you cho nên tiếp tục tham khảo thêm bài tập photoshop nâng cao. Kỹ năng Photoshop nâng cao sẽ tập trung vào các thiên hướng và đẳng cấp truyền cảm hứng với yêu cầu về kỹ thuật nâng tầm hơn.

1. Thiên hướng

thiên hướng, đặc biệt là xu hướng graphic design luôn đổi mới theo thời gian. Thiên hướng graphic phác thảo sẽ cần phải có 1 số cải tiến mới hợp thời, hợp nhu cầu thế hệ.

Có thể kể tên một số xu hướng image trong thiết kế đồ hoạ như:

– Không trọng lực: đó là lúc các elements trong phác thảo Photoshop cần tạo cảm giác ‘bay’ cho người nhìn;

– Hiệu ứng kim loại: Hiệu ứng này được ưa sử dụng trong lên ý tưởng 3D và bao bì brand, tạo sự sang trọng và hiện đại;

– Outline Typography: ngoài ra, còn một số thiên hướng cảm giác bạn có thể tham khảo trong blog của mình.

2. Phong cách truyền cảm hứng

thiết kế của you chịu tổn hại do ai? Theo phong cách nào? Trong Photoshop, lúc design, you cần lựa chọn đúng đẳng cấp đặt cố định.

– Phong trào Bauhaus: Phong trào Bauhaus cùng các màu sắc cơ bản: Đỏ, vàng, xanh dương. Hoặc đen, trắng đi với với một màu duy nhất, như là đỏ hay xanh. Đồ họa “giải phẫu”: Các hình vẽ tách rời và các bộ phận cơ thể người, như là tay và mắt, thông thường được dùng trong các lên ý tưởng poster của Bauhaus, mang đẳng cấp siêu thực.

– Nostalgia Art:

Nổi bật trong thập niên 90s – thời huy hoàng của rock, graffiti, nostalgia art cũng có sự nổi loạn của nó. Điều này biểu hiện ở các phác thảo không tuân theo quy luật nào. Các nhân tố trong design Photoshop của nostalgia art phần lớn là đậm và vô định.

– Helvetica:

Không phải 1 đẳng cấp hay phong trào, nhưng mà bộ font chữ helvetica cũng ảnh hưởng nhiều đến design Photoshop thập niên 2000. Nhiều phần các lên ý tưởng đều dùng bộ font chữ tinh khiết và tinh tế của helvetia. Với sự linh hoạt và dễ dãi dùng gần như trong mọi hoàn cảnh, helvetica biến thành bộ font “quốc dân”, thoát ra khỏi quy mô một bộ font chữ trong hệ thống tàu điện ngầm New York.

3. Giáo trình Photoshop

1 số nguồn sách Photoshop có thể tham khảo trong quá trình tự học và làm bài tập thực hành photoshop cs6: Photoshop CS6 All in One for dummies, Adobe Photoshop CS6 Classroom in a Book,Teach yourself Photoshop CS6, Graphic design Portfolio Builder…

Bài tập Photoshop CS6

Có nhiều nguồn sách Photoshop đặt tham khảo trong quá trình học và thực hành photoshop cs6

chính vì như vậy, từ những kiến thức học được, bạn có thể tự thực hành bài tập photoshop CS6 với các khí cụ và tài năng tương ứng cùng trình độ mà bạn đang có. Mong rằng bài giới thiệu đã mang lại kiến thức hữu ích cho bạn để đeo đuổi lĩnh vực phác thảo hay biên tập ảnh.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN