Nguyên tắc thị giác trong lên ý tưởng đồ họa

khi chia sẻ đến design đồ họa ví dụ như bạn muốn design tờ rơi quảng cáo cống phẩm của mình, bạn có tự tin đặt thiết kế hay nhận xét như vậy nào là bắt mắt nó có lý lẽ gì hay chỉ là phụ thuộc cảm tính của người design thấy như vậy này là bắt mắt, như là kia là không đẹp… Nếu chỉ dựa vào cảm tính vậy thì you cho bản thiết kế A là bắt mắt nhưng mọi người sẽ không cho là chính vì như vậy. Để có bản phác thảo bắt mắt nó cũng có những nguyên tắc nhưng như thế ta gọi là nguyên lý thị giác trong thiết kế đồ họa.

Những người học thiết kế đồ họa chuyên nghiệp không phải họ chỉ học các phần mềm phác thảo đồ họa như Iustrator, corel, photoshop, indesign… mà cái cần học có rất nhiều, nó liên quan đến phần mỹ thuật, cách bố trí các yếu tố trong 1 cấu trúc, cách dùng màu sắc, nhịp điệu…Hiện nay, nhiều người tự học, hoặc tham gia các khóa học ngắn hạn tại các trung tâm dạy lên ý tưởng đồ họa thì chỉ được dạy dỗ các công cụ thiết kế chứ không được học phần mỹ thuật dẫn đến kĩ năng lên ý tưởng cũng bị hạn chế rất nhiều.

cách thức thị giác là gì?

phép tắc thị giác là tập hợp các cách thức khi phác thảo nhằm đảm bảo sự hài hòa về kết cấu cho sản phẩm và hấp dẫn người xem.

không những trong ngành design đồ họa thế hệ cần qui định thị giác nhưng bất kể ngành nào chúng ta cũng cần có nghệ thuật sắp đặt các nguyên tố trong một không gian nhất định tạo sự dễ dãi, gọn gàng và đẹp mắt. Những nguyên lý của phép tắc thị giác giúp chúng ta sản xuất được những quy chuẩn và design tất cả các ấn phẩm nhanh chóng, thích mắt. Rất nhiều người nói rằng nguyên tắc thị giác làm bó buộc kỹ năng sáng tạo nhưng điều này hoàn toàn sai. Nếu không áp dụng các nguyên lý thị giác thì chúng ta đôi lúc loay hoay mãi trong vũng lầy mà không thể thoát ra được, kết cấu rối rắm, thiếu thẩm mỹ.

Bài lên quan “Các cách thức cơ bản của tâm lý học màu sắc”

cấu trúc phác thảo

một trong nhưng mà phép tắc được coi là cần thiết nhất trong lên ý tưởng đồ họa như thế chính là bố cục, nhưng mà nhiều người còn chưa nắm vững được kiến thức này, thậm chí còn cho rằng nhiều loại cấu trúc khác nhau việc áp dụng như vậy nào còn tùy thuộc và kiến thức và kinh nghiệm của người design, do mọi thứ các cách thức nào thì điều đầu tiên bố cục sẽ quyết định. Vậy kết cấu là gì? Và có bao nhiêu loại cấu trúc Hiểu một cách dễ chơi nhất kết cấu như thế là cách bài trí các nguyên tố hay đối tượng trong 1 phạm vi giới hạn nào đó, trong lĩnh vực thiết kế đồ họa 2D thì nó giới hạn vì chiều dài và chiều rộng của khung hình. Ví dụ ta không thể thiếu kế poster kích thước khổ 60 x 80 cm thì giới hạn của nó chiều ngang là 60 cm và chiều dài là 80 cm. Cấu trúc là cách bài trí biểu tượng doanh nghiệp, tên gọi cống phẩm, công dụng của nó, thông tin nhà cung cấp, image sản phẩm… trong giới hạn không gian đó.

Vậy có bao nhiêu kiểu bố cục đó là 3 loại gồm loại cấu trúc đăng đối, kết cấu độc lập, kết cấu hàng lối. Mỗi loại bố cục có những nguyên lý riêng giúp cho chúng ta bố trí các nguyên tố, tùy theo yêu cầu của đối tác, item mà có thể sử dụng loại cấu trúc cho phù hợp.

nguyên lý thị giác phân cấp

1 trong những phương pháp làm nên ấn phẩm đẹp như thế là “nguyên lý thị giác phân cấp” điều này kể cả những họa sĩ phác thảo chuyên nghiệp đôi khi vẫn bận bịu phải lỗi không phân cấp lúc không thể hiện được yếu tố lớn, nhỏ trong bố cục. Các nguyên tố trong bố cục bắt buộc có sự phân cấp đâu là yếu tố chính, đâu là yếu tố phụ, và không chỉ riêng một nhân tố nhưng mà có thể là 1 nhóm các nguyên tố tạo cho nên một nhóm lớn. Nếu không có sự phân cấp này thì các yếu tố như thế có thể sự đều nhau về kích thước hoặc đồng nhất về màu sắc gây cho sự nhàm chán trong design. Là thuật ngữ sử dụng đặt chỉ sự phân chia nội dung thành các nhóm chính và phụ trong lên ý tưởng. Một trong những điều mà các họa sĩ design chuyên nghiệp hay bận bịu phải như thế là dù you đã phân cấp lớn nhỏ tuổi các yếu tố đồ họa nhưng khi nhìn trong cấu trúc bình thường nó lại sản xuất những nhóm khá bằng nhau, chính vì thế là không sản xuất ấn phẩm đẹp. Bởi thế ngoài phân cấp các nhân tố bé dại có sự to nhỏ tuổi thì các nhân tố đó lúc đứng cùng nhau cũng phải sản xuất những nhóm to và bé dại không giống nhau mà chúng vẫn có sự đoàn kết với nhau.

nguyên tắc thị giác cân bằng

qui định thị giác cân bằng như thế là các yếu tố tuy có thể sắp xếp ở các vị trí khác biệt thì đề nghị cuối cùng nó vẫn có sự cân bằng đó có thể cân bằng qua trục đối xứng, bất đối xứng hoặc cân bằng hướng tâm.

Cân bằng đối xứng trong lên ý tưởng

Cân bằng đối xứng là cách làm thường dùng và dễ gặp mặt khi phác thảo. Nó tạo cho thành quả của bạn có sự long trọng đây còn gọi là kiểu kết cấu đăng đối, tức là các yếu tố sẽ cân bằng theo trục dọc, trục chéo hoặc trục ngang như sự cân bằng của loài người nếu có một trục chia đôi chiều dọc từ trán xuống chân thì các nguyên tố về măt, mũi, miệng, tai, tay chân đều cân bằng nhau. Các nguyên tố cân bằng nay thường hình thành trong các phác thảo carton sách, poster, tờ rơi, phác thảo profile Công ty

thiet ke profile cong ty

loại lên ý tưởng hồ sơ năng lực doanh nghiệp sử dụng kết cấu đăng đối, lúc chia giữa bìa theo chiều dọc có sự cân bằng ở hai bên

Cân bằng hướng tâm trong lên ý tưởng

loại cân bằng hướng tâm là cách sắp xếp các nguyên tố mà cuối cùng àm cho mắt nhìn của chúng ta vẫn hướng tới tâm của ấn phẩm. You có thể hình dung dạng cân bằng này thông qua image của hệ mặt trời. Mặt trời sẽ là trung tâm, còn những hành tinh khác sẽ quay quanh nó. Kiểu bố cục độc lập tuy các nguyên tố có thể nằm ở các địa điểm khác nhau nhưng vẫn có sự liên hiệp, yếu tố được coi là chính thông thường nằm ở vị trí quà bao gồm các địa điểm trên các trục 1/3 và địa điểm trung tâm.

Luật xa gần

Luật xa gần là 1 trong lý lẽ hay sử dụng trong design, mặc dù lúc design trong không gian 2D mọi thứ đều là hiện trước mặt nhưng chúng ta vẫn cần phát triển không gian 3D cần có cả chiều sâu khi đó những vật gần chúng ta nhất thông thường có kích thước to nhất. Nhưng như thế là những vật có kích thước bằng nhau thì cái gần chúng ta nhất mới lớn nhất nếu chúng có kích thước khác biệt thì sao, cái nào không bị che bởi cái nguyên tố khác thì gần nhất và 1 cách thức nữa là những vật càng gần thì càng rõ và vật càng xa thì càng mờ. Những vật càng gần có nguyên tố là màu nóng và vật càng xa càng chuyển sang màu lạnh.

cách thức thị giác căn lề

1 công trình bắt mắt có thể không những chu về khoảng cách, căn lề nội dung ở 1 số chỗ (có thể bởi cố ý của người thiết kế) mà một ấn phẩm chỉn chu thì nhất định là thành quả đẹp. Cách thức thị giác căn lề đề cập tới cách những thành phần văn bạn dạng hoặc đồ họa được bố trí theo những “đường gióng” trong 1 không gian. Giống như từ khi bạn đi học lúc viết chữ chúng ta vẫn cần căn lề. Xuống dòng viết hoa hay gạch đầu dòng…

Trong thiết kế cũng gần giống, designer có thể điều chỉnh thiết kế của mình theo cơ chế căn lề quả, căn lề phải, căn hai bên hoặc căn giữa.

phép tắc thị giác điểm nhấn

một trong những cách thức thị giác rất cần thiết khi you muốn lên ý tưởng đồ họa bắt mắt như thế là bạn phải biết tạo điểm nhất giúp mắt của khách hàng khi xem ấn phẩm ấy sẽ tự nhìn vào nó trước tiên. Giống như là trên một tờ giấy trắng chỉ có vết mực thì chúng ta sẽ nhìn lỗ mực ấy trước tiên. Nhưng mà khi design ấn phẩm nào cũng vậy nó có nhiều thông tin và hình ảnh chứ không phải chỉ có 1 nhân tố cần nổi bật. Chính vì như vậy ta phải làm thế nào như thế là chúng ta áp dụng một số qui định phân cấp là đặt hình ảnh của cái mình muốn được xem xét lớn hơn các yếu tố khác. Hoặc nếu nó nhỏ tuổi hơn thì nó lại có màu nổi bật ví dụ như là nó màu đỏ trên nền toàn các màu xanh hay cam, hoặc nó rõ nhưng mà các yếu tố khác mờ hơn…

dùng qui định thị giác không gian âm

Không gian âm là phần không gian trống giữa các nguyên tố đồ họa lúc lên ý tưởng. Nó khiến cho không gian design của bạn không còn cảm giác trật chội bức bối và khoảng không gian ấy vẫn có ý tưởng điều đó khác biệt hay được dùng không thiết kế logo company. Như là ví dụ dưới đây

thiet ke logo cong ty

Mẫu thiết kế biểu tượng sử dụng không gian âm của hạt cà phê chia thành ly cà phê, chiếc lá, mặt trời, thác nước là nhữn đặc trưng của cà phê tươi tinh khiết, thơm ngon của vùng Tây Nguyên

nguyên tắc thị giác tương phản và đồng nhất

cách thức thị giác tương phản là cách chúng ta phát hành sự đối nghịch giữa các thành phần design, khi lý lẽ tương đồng thì nhằm mục đích cho các nhân tố thiết kế ở bên nhau một cách hài hòa hơn. Nên sử dụng cách nào trong design thì bởi người họa sĩ design sử dụng có lí. Thường, những nguyên tố gần ở địa điểm điểm vàng hay cần nổi bật thì sẽ sử dụng nguyên lý tương phản nhằm làm nổi bật còn những nguyên tố xa hơn thì dùng giống hệt nhằm mục đích các thành phần nguyên tố đó thông nhất với nhau Và có những ấn phẩm sử dụng độ tương phản nhiều vó những ấn phẩm sử dụng đồng nhất rất nhiều nhưng ấn phẩm nào cũng sử dụng các qui định đó, tức là dùng màu tương phản nhưng vẫn có sự đồng nhất và ngược lại.

qui định thị giác lặp lại

như là tên gọi của mình, cách thức thị giác lặp lại là việc dùng rất nhiều lần 1 hoặc nhiều thành phần có tính chất gần giống nhau trong thiết kế. Thường các nguyên tố lặp lại đối cùng nền, hoạ tiếu ví dụ như lúc you thiết kế hoạ tiếu vải thì các yếu tố lặp lại mãi đó là bố cục hàng lối. Ngoài điều đó các yếu tố có thể lặp lại trong các ấn phẩm design khác như là font chữ, màu sắc, hoa văn… mang cảm giác sự thống nhất thông thường dùng trong việc thiết kế bộ nhận diện brand, design profile, design catalogue… Sự lặp lại còn giúp họa sĩ design sản xuất nhịp điệu trong lên ý tưởng.

Sự nhất quán sẽ giúp thành phầm dễ nhận biết hơn đối cùng người xem, mang được nét riêng của Công ty. Không những trong design, lặp lại cũng là một trong những cách thức cần thiết giúp phát triển hình ảnh xây dựng brand doanh nghiệp.

nguyên tắc thị giác kế cận

qui định này tuy dễ chơi nhưng lại có hiệu quả đáng kể trong việc giúp người đọc nắm được các khối chủ đề. Ví dụ, để một chú thích gần với 1 image sẽ giúp người đọc mặc định hiểu rằng cả hai cùng thuộc về một nhóm. Ngược lại, nếu khoảng cách giữa hai nội dung này quá xa, họ sẽ cho rằng không có sự kết nối nào giữa bức hình và đoạn văn bạn dạng.

nguyên lý kế cận là 1 thuật ngữ được sử dụng để biểu đạt địa điểm của các nguyên tố nằm gần nhau trong 1 layout, nhằm tạo ra mối liên hiệp về chủ đề giữa chúng. Nói 1 cách dễ hiểu hơn, nếu muốn bạn đọc hiểu rằng giữa thông tin A và B liên quan cùng nhau trên layout, bạn cần phải đặt chúng gần nhau.

Bài liên quan “12 phép tắc càng của phác thảo đồ họa”

phép tắc thị giác chuyển động

cách thức thị giác chuyển động là việc điều hướng mắt của người xem theo 1 đường dẫn định trước trong cấu trúc.

cách thức thị giác này đặc biệt cần thiết khi lên ý tưởng website, nơi designer cần đảm bảo người dùng sẽ điều hướng như là cách họ đã hình dung. Ngoài ra, chuyển động cũng giúp các phác thảo tĩnh trở cho nên hấp dẫn hơn. Khi chúng ta xem 1 thiết kế, họ sẽ bị thú vị trước tiên do các tiêu điểm. Bằng cách bố trí cẩn thận những thành phần trong phác thảo, designer có thể dễ dàng dẫn dắt thị giác của người xem. Cách chúng ta phát hành lý lẽ chuyển động là dùng những qui định thị giác khác như “Phân Cấp”, “Căn Lề” và “Lặp Lại”.

company TNHH phác thảo đổi mới rubee

Chuyên: lên ý tưởng profile (hồ sơ năng lực) Công ty – lên ý tưởng logo, design lịch tết…

VPĐD: Tầng 10, Tòa nhà HanCorp Plaza, 72 Trần Đăng Ninh, Cầu Giấy, Hà Nội

Hotline: 0936 438 238 – Tel: 090 222 8998 – Fax: 0936 438 238 – MST: 0106201348

Website: https://rubee.com.vn – Email: rubee@gmail.com

BÀI VIẾT LIÊN QUAN