Lên ý tưởng bền vững xu thế của tương lai

thiết kế bền vững là gì?

design bền vững là cách tiếp cận thiết kế bao gồm rất nhiều cách thức thiết kế bền vững, mọi thứ đều tập trung vào việc kéo lâu tuổi thọ của sản phẩm và tránh sự cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên.

thiết kế bền vững không những là dùng giấy tái chế để đóng gói hoặc giảm tổng lượng bao bì… nhưng đó chắc chắn là các thành phần của thiết kế bền vững. Mục tiêu là giảm thiểu và lý tưởng là tẩy bỏ sự dựa vào của nhân loại vào các nguồn khoáng sản thiên nhiên như dầu, nước, than và không khí.

Có rất nhiều cách để làm việc với các qui định design bền vững.

Chúng bao gồm việc tận dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng không chỉ trong các thiết bị you phác thảo nhưng mà còn trong các công cụ bạn sử dụng để phát hành chúng.

Nó cũng bao gồm việc lựa chọn các chất liệu có nguồn gốc bền vững và đóng gói các mặt hàng và thành phần 1 cách công hiệu, do vậy nhìn tầm thường, you đang dùng ít bao bì hơn.

bạn có thể không thể tinh được lúc biết rằng design bền vững thậm chí còn mở rộng sang design web. Mọi hoạt động truyền tư liệu đều sử dụng điện, và trong rất nhiều trường hợp, điện được cung cấp bởi than và phát ra khí co2.

Chọn bảo quản trang web của bạn cục bộ là một cách để cắt giảm lượng khí thải carbon, cũng như là tạo 1 trang web có tác động thấp thông qua các chọn lựa design như là chọn không sử dụng video, giảm thiểu mức tiêu thụ điện của trang web, các yếu tố lập trình không tải trừ lúc người dùng đòi hỏi tải chúng một cách cụ thể và nén tư liệu rất nhiều nhất có thể.

Bền vững hay thân thiết với môi trường?

Vậy thiết kế bền vững có giống thiết kế thân thiện cùng môi trường không? Không hoàn toàn, nhưng mà chúng là những thuật ngữ có liên quan nghiêm ngặt cùng nhau. Đây là sự khác biệt:

Bền vững có nghĩa là tài nguyên thiên nhiên không bị hết sạch trong quá trình sản xuất cống phẩm. Điều này không có nghĩa là tài nguyên không được dùng nhưng mà là cống phẩm được tạo ra bằng các các bước không tổn hại tới quyền truy cập tài nguyên của các mới tương lai theo bất kỳ cách nào.

thân mật cùng môi trường có nghĩa là thiết kế không gây hại cho môi trường theo bất cứ cách nào. Đây là một thuật ngữ rộng hơn là bền vững và lúc 1 item được dán nhãn “thân thiện với môi trường”, điều này có nghĩa là nó được thiết kế và gia công bền vững. Mà điều này không nhất thiết có nghĩa là — 1 vật phẩm thân thương với môi trường có thể dùng chất liệu không độc hại hoặc khoáng sản tái tạo.

Các thuật ngữ gần giống, có liên quan khác bao gồm xanh, hữu cơ, tự nhiên, tinh khiết và đạo đức. Một số luật pháp này được quy định do chính phủ của các quốc gia khác nhau và ở những giang sơn này, sản phẩm và lên ý tưởng phải đáp ứng các lao lý cụ thể để được gắn nhãn cùng các lao lý này. Ví dụ: ở Hoa Kỳ, “không phải trả tiền” là thuật ngữ duy nhất trong số này chịu sự điều chỉnh của chính phủ.

Các thuật ngữ khác cần hiểu trong bất kỳ cuộc đàm đạo nào về phác thảo bền vững là:

Chu kỳ sống của sản phẩm: Chu kỳ sống của item là khoảng thời gian từ khi cống phẩm được giới thiệu ra thị trường tới khi sản phẩm được chia sẻ khỏi kệ và không còn được cung ứng cho khách hàng. Có bốn giai đoạn của vòng đời sản phẩm: trưng bày, phát triển, trưởng thành và suy giảm.

Kinh tế tuần hoàn: Mô hình kinh tế tuần hoàn là mô hình ưu ái tái sử dụng các cống phẩm và nguyên vật liệu và giảm thiểu chất thải toàn cục. Ngược lại, mô hình kinh tế tuyến tính là mô hình mà các item được gia công để sử dụng trong thời gian ngắn, sau như thế bị loại bỏ sau lúc dùng.

Tính mô-đun: Tính mô-đun của 1 item là mức độ mà các thành phần của sản phẩm có thể được tách rời và đặt lại cùng nhau trong các cấu hình thế hệ.

Tháo rời: Tháo rời là hành động tách rời một sản phẩm. Trong bối cảnh thiết kế bền vững, tính dễ tháo lắp của sản phẩm là 1 khía cạnh quan trọng trong tính mô đun của item.

khả năng sửa chữa: khả năng sửa chữa là mức độ dễ dãi sửa chữa một đối tượng. Kĩ năng sửa chữa là 1 phần cần thiết của phác thảo bền vững bởi sự lỗi thời theo kế hoạch, thay thế của nó, thúc đẩy sự lãng phí.

Tái sản xuất: Tái gia công là việc thành lập lại một cống phẩm về các thông số kỹ thuật thuở đầu của nó bằng cách dùng các bộ phận khác cùng những bộ phận nhưng mà nó được gia công lúc đầu. Những bộ phận này có thể mới hoặc đã thông qua dùng.

Greenwashing: Thuật ngữ “greenwashing” đề cập đến bất kỳ tuyên bố nào không có cơ sở về một item được gia công bền vững hoặc qua các hoạt động có ý thức về môi trường.

tiêu chuẩn hóa

một thành phần cần thiết của design bền vững là chất lượng hóa. Chất lượng hóa là hoạt động dùng các bộ phận thường dùng trong thiết kế item của you. Điều đó có nghĩa là các bộ phận giống nhau trên mọi sản phẩm trong dây chuyền của bạn hoặc dùng các bộ phận giống nhau nhưng các nhà gia công khác đang sử dụng — thậm chí là đối phương cạnh tranh của bạn.

Bằng cách sử dụng các bộ phận tiêu chuẩn, người tiêu dùng có thể tìm thấy các bộ phận thay thế dễ dãi hơn và tự sửa chữa thay bởi vì phải tìm kỹ thuật sửa chữa chuyên dụng hoặc thay thế toàn thể các mặt hàng của họ.

như thế không phải là một ví dụ hoàn hảo, nhưng mà như thế là 1 ví dụ nhưng mà you chắc chắn đã chạm mặt phải trước đây: you đang ở nhà 1 người bạn và you cần sạc điện thoại của mình. Vấn đề là, bạn có 1 chiếc iPhone và bất cứ ai khác có 1 loại điện thoại thông minh khác — trong nhóm, ai như thế có Motorola, người khác có Samsung, 1 người bạn khác có LG.

mọi điều đều có thể dùng thông thường bộ sạc do các nhà sản xuất này đã tích hợp cùng 1 cổng sạc USB vào laptop của họ. Nhưng là một phần của thiết kế độc quyền của họ, Apple đã cung cấp cho iPhone một cổng sạc có hình dạng khác và điều đó có nghĩa là you cần 1 bộ sạc điện thoại của Apple.

tác dụng hữu ích của lên ý tưởng bền vững

Thực hiện các nguyên tắc và chiến lược design bền vững trong công việc của bạn mang lại nhiều tác dụng hữu ích vượt xa việc làm đúng của hành tinh. Dưới đây là một số tác dụng hữu ích lớn nhất đi kèm cùng sự lựa chọn này:

Ít chất thải / khí thải / năng lượng được dùng

tác dụng hữu ích chính của việc áp dụng lên ý tưởng bền vững có lẽ là quan trọng nhất: bằng cách biến thiết kế bền vững biến thành một phần hoạt động của bạn, bạn có ý thức chọn lựa thiết kế theo những cách không gây hại cho môi trường. Điều này có nghĩa là dùng ít năng lượng hơn về toàn thể — và điều đó mở rộng sang việc hợp tác cùng các nhà cung ứng dùng nguồn năng lượng và gia công bền vững.

Điều nhưng mà rất nhiều người không nhận ra là internet đa phần được cung ứng năng lượng từ than đá — rất dễ bị đánh mất vì internet, dù rằng ở trước mặt chúng ta gần như 24/7, nhưng phần lớn là vô hình. Mà các nhà lên ý tưởng trang web có thể chọn design bền vững bằng cách chọn tiến hành cùng các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ dùng các chiến lược tiết kiệm năng lượng và khoáng sản tái tạo, như là Green Geeks hoặc Dream Host.

Trong các tình huống phi kỹ thuật số, dùng ít năng lượng hơn thường có nghĩa là design một động cơ hoặc cơ chế dùng ít năng lượng hơn theo đúng nghĩa đen so với các design khác. Đưa ra cách khác, điều đó có nghĩa là sản xuất thứ gì đó được xây dựng đặt sinh tồn lâu dài, vì vậy sau cùng cần phải gia công ít mặt hàng hơn.

Kết nối với những người tiêu dùng có ý thức về môi trường

Mọi hành động nhưng thương hiệu của bạn thực hiện — và không thực hiện — truyển tải các giá trị thương hiệu của you cùng thế giới. Ngay cả khi mục tiêu của bạn không phải là hướng tới những bạn hàng có ý thức về môi trường, việc chọn phác thảo bền vững bền chắn sẽ khắc ghi brand của you là văn minh, phát triển, có đạo đức và tập trung vào môi trường.

Mức độ you muốn phụ thuộc tính bền vững như một điểm bán hàng thực sự phụ thuộc vào nhãn hiệu của bạn.

Tùy thuộc vào đối tượng của bạn, quảng cáo lớn và rõ ràng có thể mang lại cho bạn 1 mở đầu tuyệt vời đối với kẻ thù cạnh tranh của bạn… hoặc nó có thể không thành vấn đề. Trong 1 số trường hợp, quảng cáo phiên bản thân là lựa chọn “xanh” thậm chí có thể khiến những người mua tiềm năng từ chối.

điều này không có nghĩa là bạn nên mở đầu lên ý tưởng để lãng phí; chỉ là hoạt động tiếp thị của bạn cho nên tập trung vào những lợi ích nhưng mà người theo dõi của you quan tâm, đồng thời tạo ra thứ gì đó nhưng mà họ có thể dễ dàng sửa chữa và sử dụng lại.

Hãy nhớ rằng cốt lõi của nó, lên ý tưởng bền vững là lên ý tưởng chú trọng tới tính bền vững, không phải bộc lộ you “xanh” như vậy nào. Ngay cả lúc khán giả của bạn lãnh đạm cùng tính bền vững hoặc thậm chí chỉ trích nó, việc phối hợp các lý lẽ lên ý tưởng bền vững vào công việc của you có thể giúp you tránh phải đối mặt với các khoản phí và tiền phạt liên quan tới việc không tuân hành các lao lý về môi trường.

Và ngay cả khi đối tượng mục tiêu cốt lõi của you không chia sẻ quyết định mua hàng của họ dựa trên các phương pháp bền vững của bạn, các nhóm khác đang chú ý tới những cách thức này… do vậy, việc chọn không áp dụng design bền vững có thể gây hại cho Công ty của bạn theo những cách không mong muốn.

Có kỹ năng chiếm được trợ cấp / ưu ái thuế của chính phủ

Ở nhiều nơi, chính phủ đưa ra các ưu tiên về thuế, trợ cấp và trợ cấp cho các Công ty lên ý tưởng và sản xuất các item của họ theo những cách thức bền vững. Nghiên cứu xem chính phủ tiểu bang hoặc liên bang của bạn có cung cấp các ưu đãi gần giống hay không và nếu có, bạn có thể tận dụng chúng như vậy nào. You có thể thấy rằng thiết kế bền vững trả tiền – theo nghĩa đen!

bạn cũng có thể yêu cầu 1 số khoản khấu trừ thuế nhất định bằng cách chọn xe điện cho đội xe của doanh nghiệp và mua trang bị sản xuất năng lượng tái tạo cho văn phòng của you. Kiểm tra mã số thuế của đất nước you và các ưu tiên của chính phủ để tìm hiểu xem bạn đủ điều kiện để được hưởng gì, nếu có.

Hạn chế tiềm ẩn của lên ý tưởng bền vững

Hãy nhớ rằng lên ý tưởng bền vững cũng có thể có những nhược điểm. Nhiều nhà thiết kế và company cảm giác mình phải đương đầu với chi phí nguyên liệu cao hơn lúc họ nỗ lực thực hiện các chiến lược lên ý tưởng bền vững.

vật liệu bền vững thông thường được tái chế hoặc có nguồn gốc theo những cách bền vững, thông thường có nghĩa là trang bị chuyên dụng hơn, tìm nguồn cung cấp từ các khu vực khác biệt so cùng các bạn dạng không bền vững của cùng loại vật liệu có nguồn gốc, tìm nguồn chất liệu ít hơn và đóng gói và vận chuyển chúng theo cách khác nhau. Những giá bán cao hơn này thường được chuyển cho người tiêu dùng, sau đó có nghĩa là chúng phải được chuyển cho khách hàng tiếp theo: bạn hàng của bạn.

Vậy you có thể làm gì lúc phải đối mặt với giá bán nguyên nguyên liệu cao?

bạn có thể hợp tác cùng các nhà thiết kế, Công ty hoặc nhà sản xuất khác đặt chia sẻ giá thành nguyên chất liệu. Bạn cũng có thể tìm kiếm những nơi để tiết kiệm tiền ở những nơi khác, chẳng hạn như rút ngắn chuỗi cung cấp của you (với phần thưởng té sung là giảm lượng khí thải!)

Các chiến lược khác bao gồm đầu tư vào các doanh nghiệp bền vững khác đặt phát hành nguồn thu nhập xẻ sung, kiếm tìm các khoản trợ cấp công và tư đặt trang trải giá bán và kết nối cùng các nhà đầu tư có cùng mục tiêu với bạn.

mỗi người quan tâm rất nhiều tới tính bền vững, đặc biệt là lúc chuyển đổi khí hậu ngày càng biến thành một thông tin nóng hơn. Hãy nói rằng rằng bạn là 1 trong những nhãn hiệu đang hướng tới 1 tương lai có ý thức hơn về môi trường để kết nối cùng các nhà đầu tư có với quan điểm.

1 thách thức khác nhưng bạn có thể chạm chán phải lúc làm việc đặt áp dụng các lý lẽ lên ý tưởng bền vững là các phương pháp không bền vững từ các nhà cung ứng, nhà cung cấp và nhà bán lẻ nhưng mà bạn không thể tránh được.

Trong 1 thế giới hoàn hảo, you có thể chọn chỉ làm việc với các doanh nghiệp khác có cam kết về tính bền vững phản ánh sự bền vững của you. Nhưng điều đó không phải lúc nào cũng thực tế… vì vậy, mặc dù you chắc chắn có thể (và nên!) Chọn quan hệ khách hàng của mình dựa trên các giá trị được chia sẻ, you có thể thấy mình phải thỏa hiệp để đưa item của mình đến tay người tiêu dùng.

Ngay cả những chọn lựa có vẻ nhỏ tuổi nhặt, chẳng hạn như là nhúng thanh kiếm tìm vào phác thảo của bạn bởi Ecosia cung cấp thay bởi Google, cũng có thể phát hành tác động lớn bằng cách trưng bày hàng nghìn người với công cụ kiếm tìm cam kết trồng cây và giảm lượng co2 trong bầu không khí của chúng ta.

Cam kết phác thảo bền vững cũng có thể đồng nghĩa cùng việc bạn phải suy nghĩ chín chắn về điều gì có ý nghĩa nhất đối với company của bạn. Trường hợp cụ thể: tiền điện tử. Như thế là khoảnh khắc của nó trong ít nhất sáu tháng qua — gần đây nhất là đưa ra tin tức với sự gia tăng của việc bán nghệ thuật dưới dạng NFT — nhưng mà các loại tiền điện tử thường dùng, đơn lẻ như là bitcoin đã được phát hiện sử dụng rất nhiều năng lượng hơn so cùng toàn bộ non sông mỗi năm.

mặc dù đang có những kích thích liên tục về các cách thức và lựa chọn thay thế tiền điện tử xanh, mà chúng ta vẫn chưa có mặt ở như thế cùng các loại tiền điện tử thực sự thân thương cùng môi trường. Do vậy, điều này khiến you phải đưa ra quyết định gian nan là tìm ra vị trí của Công ty bạn trong vấn đề này.

Thực hiện các chiến lược phác thảo bền vững

mặc dầu việc chuyển sang lên ý tưởng bền vững nghe có vẻ khó khăn, mà tiến hành với các qui định phác thảo bền vững thực sự có thể khá thuận tiện. You thậm chí có thể đang sử dụng các chiến lược sau:

Hãy ghi nhớ chu kỳ sống của sản phẩm

Hãy coi vòng đời item là “lý do” thúc đẩy tất cả các chiến lược phác thảo bền vững mà you dùng. Mọi thứ những gì you làm đặt khiến cho phác thảo của mình bền vững hơn, bạn đang làm để kéo lâu vòng đời của cống phẩm và tẩy bỏ nhu cầu mua đi mua lại với 1 item của khách hàng.

lúc you suy nghĩ về các ý tưởng lên ý tưởng, hãy tự hỏi bản thân:

Vòng đời của vật phẩm này là bao lâu?

Vòng đời của nó có thể bị thái ngắn ở đâu?

Làm thế nào để người tiêu dùng có thể kéo dài vòng đời này?

Những cải tiến nào có thể khiến item của tôi lỗi thời?

Liệu có thể design vật phẩm này theo cách nhưng nó vẫn có thể dùng được và thậm chí có thể nâng cấp lúc những cải tiến này được tung ra thị trường không?

Xem thêm “làm thế nào đặt giữ tính nhất quán của thương hiệu”

lên ý tưởng để tái sử dụng, sửa chữa, tái chế và tái sản xuất

như là chúng tôi đã đề cập ở trên, việc dùng các thành phần tiêu chuẩn hóa trong design của you giúp người tiêu dùng cuối tiện lợi thay thế các bộ phận và sửa chữa đối tượng, kéo lâu tuổi thọ của nó.

bạn cũng có thể nghĩ về những cách sản phẩm của you có thể được tái dùng trong tương lai. Sáng tạo! Botanical Paperworks là một thương hiệu đã tìm ra 1 cách đổi mới để không lãng phí: nhúng các item giấy với hạt giống và làm cho chúng an toàn để trồng. Người tiêu dùng mua các item được đóng gói trong bao bì của Botanical Paperworks có thể làm bắt mắt trái đất nhưng không nhận thấy lỗi lầm về việc loại bỏ bao bì sử dụng 1 lần như là giấy gói mỹ phẩm và cốc cà phê mang đi.

Suy nghĩ về cách có thể sử dụng lại item và / hoặc bao bì của cống phẩm của bạn sau khi nó đáp ứng mục đích ban đầu. Cà phê của you có thể trở thành cốc đong sau khi hết cà phê không? Cùng các đường đo được in trên mặt của nó, nó có thể! Làm thế nào về túi dây rút bạn gửi áo sơ mi của bạn? Phác thảo nó dưới dạng lưới mịn giúp nó trở thành một túi giặt cho những món đồ ngon.

nhiều lúc, chỉ “sửa chữa và tái sử dụng” là không thực tế. Có thể mặt hàng của bạn là đồ sử dụng một lần hoặc có thể không có cách nào đặt sửa chữa nó quay về hoạt động bình thường. Trong những trường hợp này, bạn có thể lên ý tưởng đặt tái chế và / hoặc tái sản xuất.

Dưới đây là sự khác biệt giữa tái chế và tái sản xuất: lúc you tái chế một thứ gì đó, item sẽ được tháo dỡ và mọi vật liệu có thể tái dùng như là thủy tinh và nhựa sẽ bị tẩy bỏ và biến đổi trở lại thành nguyên liệu thô để gia công thành các bộ phận mới cho 1 item thế hệ. Khi bạn tái gia công một vật thể, thay vào như thế, vật thể như thế sẽ được thành lập lại theo các thông số kỹ thuật lúc đầu và sống ở đời thứ hai đặt làm những việc giống như những thứ ban đầu được thiết kế và chế tạo đặt làm.

trái ngược cùng tái chế và tái gia công, còn có quá trình tân trang lại các đồ vật. Lúc một mặt hàng được tân trang lại, các khiếm khuyết của nó sẽ được sửa chữa và nó trở lại lưu thông như là 1 vật phẩm có thể tái sử dụng. You có thể coi việc tân trang là tái sản xuất “bản nhẹ” —trong cả hai trường hợp, item sẽ hoạt động trở lại, mà 1 vật là tái chế hoàn toàn khi tình huống kia chỉ là sửa chữa.

Giao tiếp với khách hàng

khi bạn được ủy quyền thiết kế thứ gì đó cho đối tác, hãy thủ thỉ với họ về lên ý tưởng và mục tiêu của bạn cho lên ý tưởng ngay từ khi you thuyết trình ý tưởng trước tiên và phiên bản thiết kế sơ bộ. 1 Design bền vững có thể khác cùng các thiết kế nhưng mà họ đã thấy và sử dụng trước đây và nếu vậy, họ có thể sẽ có câu hỏi về lý do tại sao you chọn phác thảo nhưng bạn đã chọn và cách design đó thúc đẩy tính bền vững.

đối tác của bạn có thể có một số ý tưởng tuyệt vời mà you có thể thực hiện để làm cho thiết kế của you bền vững hơn. Hãy chú ý những ý tưởng này và nếu bạn có những ý tưởng hay hơn nữa, hãy truyển tải lại chúng cho đối tác của you.

một phần quan trọng của việc trở thành 1 nhà thiết kế hoặc company bền vững là luôn cập nhật những bỗng phá, xu hướng và luật pháp thế hệ nhất trong không gian bền vững và điều này có nghĩa là “làm thế nào chúng ta có thể design điều đó tốt hơn?” một cuộc đối thoại đang diễn ra, chứ không phải là 1 cuộc họp 1 lần và xong xuôi.

7 LOẠI BAO BÌ, phác thảo BAO BÌ đẹp mắt lôi cuốn đối tác.

thiết kế để có tài năng tiếp cận bình đẳng

kỹ năng tiếp cận cũng là 1 phần cần thiết của lên ý tưởng bền vững. Lúc một số phân đoạn nhất định trong cơ sở người dùng của bạn cần điều chỉnh đặt dùng item của mình, you đang tạo ra nhu cầu về nhiều tài nguyên hơn để sử dụng trong việc tạo ra những điều chỉnh như thế và có kỹ năng khiến những người sử dụng như thế tìm kiếm 1 item không cần điều chỉnh ở nơi khác.

design tiếp cận được áp dụng cho cả phác thảo kỹ thuật số và không kỹ thuật số. Đầu tiên, hãy lưu ý 1 ví dụ về một ví dụ phi kỹ thuật số về thiết kế có thể truy cập: lên ý tưởng của đồ mở hộp truyền thống yêu cầu người sử dụng dùng cả hai tay. Khí cụ mở đồ hộp có thể sử dụng được chỉ cần 1 tay, khiến nó trở thành một chọn lựa cho những người không sử dụng cả hai tay.

design phù hợp đi đôi với design trọn vẹn. Hãy nghĩ về mọi thứ những người sẽ dùng sản phẩm của bạn: có bất cứ khía cạnh nào trong phác thảo của item gây phiền toái, gian khổ hoặc thậm chí không thể tiếp cận được cùng 1 số người dùng nhất định không? Thường, những loại cân nhắc này bị đánh mất, và những sơ suất này dẫn tới những sai sót trong phác thảo như ghế xe hơi được để ở chiều cao trung bình của nam giới.

Trong thiết kế kỹ thuật số, kỹ năng tiếp cận có nghĩa là phát hành một trải nghiệm thân thiết cùng người sử dụng nhưng mỗi người sử dụng đều có thể truy cập một cách thuận lợi tương đồng. May mắn thay, rất nhiều phương pháp làm cho 1 trang web có thể truy cập được cũng khiến cho nó trở nên bền vững, chẳng hạn như chỉ sử dụng 1 bộ phông chữ. Bằng cách giảm các nguyên tố của trang web của bạn và giữ 1 lên ý tưởng tối thiểu, bạn giảm thời gian tải và số lần truyền dữ liệu không thể thiếu, điều này làm giảm căng thẳng năng lượng mà trang web của bạn phát triển.

Màu xanh lá cây trong thiết kế trang web của you không phải là một trò chơi phỏng đoán, có rất nhiều công cụ trực tuyến có sẵn để kiểm tra các chỉ số như là vận tốc trang web và lượng khí thải carbon.

(Nguồn 99 design)

company TNHH thiết kế sáng tạo rubee

Chuyên: design profile (hồ sơ năng lực) doanh nghiệp – thiết kế biểu tượng, lên ý tưởng lịch tết…

VPĐD: Tầng M, An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường 7, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 0936 438 238 – Tel: 090 222 8998 – Fax: 0936 438 238 – MST: 0106201348

Website: https://rubee.com.vn – Email: rubee@gmail.com

BÀI VIẾT LIÊN QUAN