Câu chuyện thương hiệu là gì? Và ý nghĩa của nó trong việc xây dựng nhãn hiệu

Những câu chuyện mang lại cảm hứng, thú vị tới não bộ nhân loại nhất là những câu chuyện mang tính nhân văn, logic hơn so với sự khô khan của lời cổ động. Chính vì thế những người làm marketing xây dựng brand nhận ra rằng cân phải truyền tải tín hiệu của nhãn hiệu thông qua câu chuyện, tạo nên sự hiếu kỳ, lôi cuốn khán giả của mình và thành lập cho mình mối quan hệ khăng khít.

nhiều người nghĩ rằng đây là lịch sử của nhãn hiệu của họ hoặc thứ gì như thế mà you đã ước lượng trong một cuộc họp tiếp thị. Họ không hoàn toàn sai; đây có thể là một phần thiết yếu trong câu chuyện nhãn hiệu của you. Tuy vậy, trên thực tiễn, câu chuyện thương hiệu của you phải là một cái gì như thế to hơn rất nhiều.

Câu chuyện brand là 1 câu chuyện đoàn kết bao gồm các sự kiện và cảm nhận được tạo ra vì thương hiệu của you. Nó dễ chơi là những câu chuyện you kể về chính brand của you về lịch sử sinh ra và phát triển, quá trình you đeo đuổi mục tiêu và thực hiện nó. Những câu chuyện lôi cuốn và thú vị ấy sẽ giúp đối tác dần tự ghi nhớ bộ nhận diện thương hiệu. Không giống như quảng cáo truyền thống, như thế là giới thiệu và kể về thương hiệu của you, một câu chuyện phải truyền cảm hứng cho phản ứng cảm xúc. Những thứ có thể tổn hại đến thương hiệu của bạn bao gồm item, giá bán, lịch sử, tiêu chuẩn, tiếp thị, trải nghiệm tại cửa hàng, mục đích, giá trị, địa điểm và – cần thiết nhất – những gì người khác chia sẻ về you. Ví dụ về câu chuyện thương hiệu của Apple một brand quá nhiều người biết đến và có lẽ câu chuyện thương hiệu này cũng quá nhiều người biết đến do câu chuyện lúc lên ý tưởng logo doanh nghiệp Apple. Với ý tưởng logo Apple là quả táo cắn dở như biểu hiện mình chưa hoàn thiện và luôn cố gắng. Nhưng mà cũng có ý kiến cho rằng biểu tượng quả táo được vẽ cắn dở chỉ bởi vì nếu vẽ quả táo hoàn thiện nhìn nó lại giống quả cherry hơn.

Đây là 1 trong những brand phong cách riêng và thắng lợi nhất trên thế giới. Được sự mong đợi của nhiều người lúc ra một item mới. Những câu chuyện xoay quanh về nhãn hiệu, sản phẩm… đều được rất nhiều người quan tâm. Nhìn vào thương hiệu này, bạn hàng sẽ cảm chiếm được sự sang trọng, phong cách, thông qua sự thiết kế tinh tế và màu sắc cũng như là những trải nghiệm tuyệt vời nhưng sản phẩm mang lại.

you không phải là tác giả duy nhất của câu chuyện thương hiệu của mình

mặc dầu kể chuyện nhãn hiệu đã có từ dài, nhưng tôi tin rằng sự nổi bật mới của nó có liên quan trực tiếp đến sự nổi lên của phương tiện truyền thông xã hội và các cuộc trò chuyện công khai về thương hiệu và trải nghiệm cùng thương hiệu nhưng mà phương tiện truyền thông xã hội có thể phát hành, Nó vẫn rất được công chúng quan tâm và chia sẻ, nhất là các brand to đã nhiều người biết đến trên trái đất. Một câu chuyện mới hấp dẫn toàn trái đất như câu chuyện xaomi tái design logo mới đây, lúc bỏ ra đến 2 triệu NDT (khoảng 7 tỷ đồng Việt Nam) sau 3 năm đặt nhận lại một biểu tượng không khác biểu tượng cũ là mấy. Nhưng mà đằng sau câu chuyện này là cả 1 vấn đề. Tuy nhìn thông qua thì biểu tượng mới không khác biểu tượng cũ bao nhiêu nhưng mà nó lại chứa đựng rất nhiều ý nghĩa “Logo mới không đơn giản được phác thảo lại hình thù nhưng nó còn thể hiện tinh thần nội bộ của Xiaomi. Design này về cơ bản phản ánh ý niệm về sự sống (alive) rằng loài người hoàn hợp cùng công nghệ”, nhà lên ý tưởng Kenya Hara (Nhật Bản) giải thích. Và điều quan trọng hơn lại thú vị được sự quan tâm của công chúng và của nhiều báo đài, thành ra sức hút nhãn hiệu Xiaomi cực lớn mà chỉ bỏ ra một giá thành (7 tỷ VNĐ) là quá nhỏ so cùng nó mang lại .

cau chuyen thuong hieu

Quảng cáo truyền thống dựa trên luồng chủ đề 1 chiều do từ brand tới khách hàng. Nhưng mà hiện nay thành lập brand đã khác nó cần nội dung đa chiều có sự phản hồi và sự đổi mới cho phù hợp, một nhãn hiệu ngồi trong cuộc trò chuyện với những người hưởng thụ brand. Quyền tác giả câu chuyện thương hiệu của you không nằm trong văn phòng của CMO. Nó nằm trong tay của những khán giả Facebook của you, khách hàng của you, thực tập sinh của bạn, nhân sự siêu thị của you.

Giọng nói, sứ mệnh, vấn đề

Chúng ta không thể hoàn toàn kiểm soát được câu chuyện nhãn hiệu của mình. Mà chúng ta có thể chèn những câu chuyện hấp dẫn, thú vị của you. Hãy biến nó thành sự thật và xác thực cùng giá trị của you. Làm do vậy – bằng cách thêm tiếng chia sẻ của you đặt làm rõ sứ mệnh của bạn: điều gì thực sự thúc đẩy doanh nghiệp hoặc brand của bạn – bạn sẽ xây dựng sự tương tác về mặt ấn tượng. Hơn nữa, bằng cách xác định câu chuyện nhãn hiệu của mình, bạn có thể gắn thương hiệu của mình với câu chuyện.

Có những lợi ích khác khi kể câu chuyện nhãn hiệu của bạn. Nếu you khao khát biến thành một thương hiệu cao cấp, you phải có một câu chuyện hay. Câu chuyện của bạn khiến hàng tỷ quyết định mà bạn chia sẻ quay quanh giá trị và sự sang trọng sẽ ghi dấu trong tâm trí của người tiêu dùng sành điệu. Bạn có phải là một lựa chọn đạo đức? Sau như thế, sử dụng câu chuyện để lôi cuốn những người có cùng chí hướng. Câu chuyện thông thường là nước sốt kín tạo cho nên cảm hứng cho một Công ty khởi nghiệp và một doanh nghiệp có tuổi đời hàng thế kỷ trở cho nên phù hợp.

Cách viết câu chuyện thương hiệu

1. Làm nổi bật xung bỗng trong câu chuyện của bạn.

Chúng ta đã quá không xa lạ cùng câu chuyện “ Cô bé bỏng quàng khăn đỏ” và các xung đột bắt nguồn từ lợi ích khi chó sói muốn ăn thịt cô bé xíu quàng khăn đỏ và bà của cô ấy. Mà nếu câu chuyện được kể theo một bố cục khác thì liệu nó còn sự thú vị hay không. Khi cô bé bỏng quàng khăn đỏ vẫn mang đồ ăn cho bà của mình và khi đi ngang khu rừng cô ấy cũng chạm chán con sói và hai bên chào nhau vui mắt và ai lại tiến hành nấy. Cô bé tới nhà bà của mình trao cho bà thức ăn, và chơi cùng bà mình rất vui miệng. Và mọi chuyện xong tốt bắt mắt ở đó, mà chính vì thế câu chuyện có còn lôi cuốn và hấp dẫn mọi người không? Ồ 1 câu chuyện nhạt phèo. Câu chuyện tạo cho nên sự cuốn hút nằm ở các diễn biến xung bỗng giữa các nhân vật trong câu chuyện, giữa con sói và cô bé xíu quàng khăn đỏ với bà của cô bé xíu và cả bác thợ săn đã tạo ra những diễn biến ly kỳ cuốn hút.

Cốt lõi của họ là những câu chuyện về việc vượt qua nghịch cảnh. Do vậy, nếu không có xung chợt nào được diễn giả, sẽ không có kịch tính hay hành trình cảm nhận nào nhưng mà mỗi người có thể liên tưởng tới. Và nếu câu chuyện của bạn không có hành trình kịch tính hay cảm nhận, thì câu chuyện đó sẽ không thu hút được sự xem xét của bất kỳ ai – hãy để một mình cộng hưởng và truyền cảm hứng cho họ.

mà trong suy nghĩ của rất nhiều Công ty lúc xây dựng nhãn hiệu Công ty họ toàn vẽ ra màu hồng nhất là trong thiết kế hồ sơ năng lực Công ty lúc cho rằng doanh nghiệp mình ưu tú, đẹp không tì vết thế hệ thuyết phục được khách hàng. Nhưng điều đó thật sai trái, chẳng ai hình thành tuyệt vời cả, Công ty có to mạnh được thì cần vượt qua rất nhiều nghịch cảnh, và điểm cộng về sự vượt khó ấy giúp company có sức mạnh và là câu chuyện brand hấp dẫn khách hàng mua sản phẩm của mình.

Xung bỗng nhiên là chìa khóa đặt kể những câu chuyện thu hút. Vì vậy, hãy minh bạch về những nghịch cảnh nhưng doanh nghiệp của bạn đã phải đối mặt và làm chủ nó, cách you vượt qua những nghịch cảnh đó. Bạn càng trung thực về những thiếu sót của mình, thì càng nhiều người sẽ tôn trọng you và liên quan tới nhãn hiệu của bạn.

2. Đừng quên về hiện trạng và cách giải quyết câu chuyện của bạn.

Ngoài yếu cố về xung bỗng khi thành lập câu chuyện thương hiệu của mình you cũng không thể quên hiện trạng nhưng mà you đang gặp mặt phải và giải pháp you chia sẻ đặt khắc phục chúng làm chúng tốt hơn.

Hiện trạng là vấn đề you đang gặp phải, gian nan thử thách trong đoạn đường kinh doanh của mình. Xung đột phá vỡ tình huống này và để một cái gì như thế vào nguy cơ, buộc hero chính (thương hiệu của bạn) phải tích cực tìm ra giải pháp cho vấn đề này. Độ phân giải biểu đạt cách anh hùng chính giải quyết vấn đề, mang lại cho người theo dõi của bạn 1 phần thưởng đầy cảm nhận.

Tóm lại, bố cục câu chuyện của thương hiệu của bạn sẽ giống như vậy này – hiện trạng, xung bỗng và cách giải quyết. Nó dễ chơi chính vì thế.

Nếu bạn cần 1 ví dụ để kết tinh kết cấu câu chuyện thương hiệu trong tâm trí, hãy xem thông qua câu chuyện thực tế về Cô nhỏ xíu quàng khăn đỏ, cũng như là một số thương hiệu đang thành lập câu chuyện thương hiệu của họ ngay hiện nay.

Cô bé xíu quàng khăn đỏ

Hiện trạng: Cô nhỏ nhắn quàng khăn đỏ đi trao đồ ăn cho bà nội bị bệnh của mình nhưng mà phải đi qua 1 khu rừng. Vừa đi vừa la cà bắt bướm hái hoa.

Xung đột: một con Sói xấu xa đã tiếp cận cô ấy và hỏi cô ấy sẽ đi đâu. Cô ngây thơ đưa ra cho Sói biết nhà của bà cô ở đâu, như vậy lòng tham của Sói nổi lên thay do ý định ban sơ chỉ muốn ăn thịt cô nhỏ bé quàng khăn đỏ thì bây giờ lại muốn ăn thịt cả bà của cô. Do vậy Sói gợi ý cô chọn một vài bông hoa làm tiến thưởng cho bà. Khi cô bị phân tâm, Sói bỗng nhiên nhập vào nhà bà của Cô bé quàng khăn đỏ, ăn thịt bà cô và mặc quần áo của bà để đóng giả bà.

lúc Cô bé bỏng quàng khăn đỏ tới nhà bà ngoại, dù rằng thấy những đổi mới về ngoại hình, giọng nói của bà và mặc dù có sờ thấy và hỏi nhưng cuối cùng lại khờ khạo nhưng mà đánh mất chúng và lên giường cùng bà. Để cho Sói lại nuốt gọn cô.

Giải pháp: sinh ra hero người thợ săn đã nghe thấy tiếng hét của cô bé bỏng và xông qua cửa nhà bà và mổ bụng con sói, giải thoát Cô nhỏ nhắn quàng khăn đỏ và bà ngoại. Sau như thế, bác thợ săn còn lấp đầy cơ thể con sói bằng những viên đá nặng để lúc Sói tỉnh dậy chạy đi và bị chết.

thông qua đó chúng ta thấy những tình tiết, có xung bỗng nhiên giữa các anh hùng, có hiện trang và giải pháp. Kết câu câu chuyện có nhiệu điệu với diễn biến khi nhanh, khi lừ đừ thu hút người xem.

Công ty TNHH design đổi mới rubee

Chuyên: lên ý tưởng profile (hồ sơ năng lực) company – lên ý tưởng logo, phác thảo lịch tết…

VPĐD: Tầng M, An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường 7, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 0936 438 238 – Tel: 090 222 8998 – Fax: 0936 438 238 – MST: 0106201348

Website: https://rubee.com.vn – Email: rubee@gmail.com

BÀI VIẾT LIÊN QUAN